Hội nghị sơ kết Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2019 - 2022 và triển khai Kế hoạch giai đoạn 2023 - 2025
Ngày 13/12/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết kết quả thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2019 - 2022 và triển khai Kế hoạch giai đoạn 2023 - 2025.

Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị; trọng tâm của chương trình là phát triển sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, trong đó chủ thể thực hiện là hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở có giấy đăng ký kinh doanh.

Hơn 3 năm triển khai Chương trình, kết quả đến nay, toàn tỉnh có 189 sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 sao trở lên; trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 19 sản phẩm 4 sao và 169 sản phẩm 3 sao; có nhiều sản phẩm sau khi công nhận đạt chuẩn OCOP thì thị trường tiêu thụ ngày càng được mở rộng và doanh số bán ra ngày càng tăng, góp phần nâng cao lợi nhuận cho các chủ thể.

Ảnh: Toàn cảnh Hội nghị sơ kết Chương trình OCOP

Mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh phấn đấu có ít nhất 200 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên; trong đó, có 6 - 7 sản phẩm đạt 5 sao.  Củng cố và nâng hạng ít nhất 50% sản phẩm đã được đánh giá và xếp hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn. Ưu tiên phát triển sản phẩm các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có ít nhất 30% chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định. Có ít nhất 50% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP. Tỷ lệ lao động được đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ phù hợp làm việc tại các chủ thể OCOP đạt tối thiểu 20%. Có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại; phấn đấu mỗi huyện, thị xã, thành phố có 01 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Với quyết tâm nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP, xứng đáng với niềm tin của khách hàng và ngày càng mở rộng trên thị trường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vương Quốc Nam đã chỉ đạo các Sở ngành, địa phương cần nhận thức đúng về ý nghĩa của Chương trình OCOP; trong đánh giá xếp hạng cần chú trọng vào các chỉ tiêu chất lượng, bám sát yêu cầu bộ tiêu chí theo quy định; tổ chức tuyên truyền, tập huấn, làm thay đổi nhận thức về phát triển sản phẩm OCOP, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể thường xuyên nâng cao chất lượng các sản phẩm đã được công nhận; khai thác các sản phẩm tiềm năng để không ngừng phát huy lợi thế của Thương hiệu OCOP đối với các sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Bên cạnh đó, các chủ thể OCOP cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc; nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình sản xuất để hạ giá thành sản phẩm, đủ sức cạnh tranh trên thị trường; đồng thời, tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường trong sản xuất, kinh doanh; đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, đăng ký mã số, mã vạch, ghi nhãn hàng hóa gắn với mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

Tại Hội nghị đã trao Giấy chứng nhận 3 và 4 sao cho 53 sản phẩm của 35 chủ thể tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tỉnh Sóc Trăng, đợt 02 năm 2022.

Ảnh: Ông Vương Quốc Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và ông

 Lê Văn Đáng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao

Giấy chứng nhận và tặng hoa chúc mừng các chủ thể có sản phẩm đạt hạng 4 sao

Phòng Nông nghiệp - Tài nguyên













Thống kê truy cập
  • Đang online: 30
  • Hôm nay: 309
  • Trong tuần: 6 621
  • Tất cả: 1203704
Cơ quan chủ quản: Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng 
Địa chỉ: 01 Châu Văn Tiếp, phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 822339 - 622225  Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.